Cool Blue Outer Glow Pointer
ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของน็อต ปฏิภาณ ชมพัฒน์ครับ รหัส 5681114012

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log outclass summaries

Learning log outclass summaries       
ความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ทำให้โลกมีวิวัฒนาการและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง มนุษย์สามารถติดต่อสื่อสารกันอย่างไร้พรมแดนในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้ความสำคัญในเรื่องทักษะการอ่าน เพราะการอ่านนำเราไปสู่ความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาที่อ่านถ้าไม่อ่านเราไม่สามารถเข้าใจสาระนั้นได้จะเห็นว่าปัจจุบันนี้ การอ่านภาษาอังกฤษมีความจำเป็นมากเพราะสื่อต่างๆเป็นภาษาอังกฤษถ้าเราไม่มีความสามารถในด้านการอ่านเราจะไม่เข้าใจในเรื่องนั้นๆถ้าเราอ่านมากทำให้เราเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ดีและเสริมสร้างบุคลิกภาพ อ่านมากย่อมรู้มากมีข้อมูลมาก มีข้อมูลต่างๆสั่งสมไว้มาก เมื่อสนทนากับผู้อื่นย่อมมีความมั่นใจไม่ขัดเขินเพราะมีภูมิรู้ สามารถนำมาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติให้ชีวิตมีคุณค่าและมีระเบียบแบบแผนที่ดีขึ้น
       ในการฝึกการอ่านครั้งนี้ ผมจะอ่านแบบ skimming ก่อน 1 รอบจากนั้นอ่านออกเสียงในใจขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในขณะนั้น อ่านออกเสียงในการอ่านออกเสียงนั้นได้ฝึกเว้นวรรคตอนให้ถูกต้องใช้น้ำเสียงในการอ่านให้น่าฟังอ่านออกเสียงพยัญชนะสระวรรณยุกต์ คำ ให้ถูกต้องตามอัครวิถีอ่านด้วยอัตราเร็วที่เหมาะสม คือ อ่านไม่ช้าหรือเร็วจนฟังไม่ทันและบางครั้งอ่านในใจ การอ่านในใจพยายามเตือนใจตัวเองไม่ให้คิดถึงเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่อ่าน ซึ่งการอ่านออกเสียงและการอ่านในใจขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในขณะนั้นพบว่ามีคำศัพท์บางคำที่ยังอ่านออกเสียงผิดอยู่และไม่รู้ความหมายและชนิดของคำ แต่ผมได้ลองอ่านออกเสียงและเดาความหมายจากบริบทและ affixes ดูก่อน จากนั้นไปเปิดหาความหมาย เช่นคำว่า moustache แปลว่าหนวดเป็นคำนาม unconscious แปลว่าขาดสติเป็น Adj. Frightened แปลว่าหวาดกลัวเป็น Verb
       เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ David เขาเกิดในอังกฤษ พ่อเสียชีวิตตั้งแต่เขาอยู่ในท้องแม่ ในครอบครัวน้องของเขาคือคนที่มีชื่อเสียงและรวยที่สุด หลังจากที่ได้แต่งงานกับเด็กหนุ่มนั้น น้าของเขาได้ทำการหย่ากับเด็กหนุ่มคนนั้นเนื่องจากต้องการเงินและทุบตีเธอ น้าไม่เคยมาที่บ้านของ David เลยหลังจากที่รู้ว่าแม่ของ David ท้อง น้าจึงมาหา น้าได้ถามคนใช้ของแม่ David ว่าเด็กในท้องน่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย คนรับใช้บอกว่าน่าจะเป็นผู้หญิง ไม่นาน David ก็ออกมาลืมตาดูโลก แต่ทะว่าน้าไม่พอในเท่าไหร่ เพราะน้าชอบเด็กผู้หญิง เมื่อ David เกิดมาชีวิตของเขามีแต่ความสุขได้รับความรักจากแม่และพี่เลี้ยงเป็นอย่างดี
       แต่เมื่อเขาอายุได้ 8 ขวบ ความสุขของเขาเริ่มหายไปแม่เขาเริ่มมีความสนิทสนมกับผู้ชายชื่อ Murdstone จากนั้นแม่ของ David และ Murdstone ได้ไปทำธุระกันสองอาทิตย์และ David ต้องอยู่กับพี่เลี้ยง พี่เลี้ยงจึงพา David ไปเที่ยวทะเลที่บ้านเธอ 2 อาทิตย์ David มีความสุขมากที่ได้ไปเที่ยวที่เหล่านั้น แต่ขณะที่เดินทางกลับ David ก็ซึมเศร้าเพราะต้องกลับมา พี่เลี้ยงยังบอกอีกว่าแม่ของเขาแต่งงานกับ Murdstone ทำให้ David ยิ่งร้องไห้หนักขึ้นไปอีกเพราะไม่เข้าใจทำไมต้องทำแบบนี้ด้วย เมื่อกลับถึงบ้าน David เข้าไปร้องไห้ในห้องและแม่ของเขาก็เข้ามาจับมือและนั่งใกล้ๆแต่ในขณะนั้นเอง Murdstone ก็ได้เข้ามาเห็นและโกรธแม่ของ David มากเข้าข่มขู่และบังคับแม่ของ David ทุกอย่าง ถ้าไม่เชื่อฟังจะทุบตีและทำร้าย เขาควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างในบ้านน้องสาวของ Murdstone ก็เข้ามาอยู่ในบ้านด้วย David ได้แต่สงสารแม่และหวังให้ทุกสิ่งดีขึ้น

       เมื่อได้อ่านเรื่องนี้มีความรู้สึกว่าชีวิตในวัยเด็กของ David มีทั้งความสุขแล้วความทุกข์ เมื่อสุขก็สุขมากทุกข์ก็ทุกข์มาก ผมคิดว่าการอ่านครั้งนี้เป็นการฝึกจินตนาการได้รับความรู้ทางด้านไวยากรณ์ฝึกการอ่านการแปลฝึกใช้ความคิดการตีความหมายต่างๆได้รับข้อคิดรวมไปถึงความเพลิดเพลินสอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน ที่มีความเจริญก้าวหน้ามีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย ภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาททำให้คนเราทุกคนต้องอ่านภาษาอังกฤษได้อย่างเข้าใจเมื่อสนทนากับผู้อื่นย่อมมีความมั่นใจไม่ขัดเขินเพราะมีภูมิรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น