Cool Blue Outer Glow Pointer
ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของน็อต ปฏิภาณ ชมพัฒน์ครับ รหัส 5681114012

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log out classes 15th September 2015

Learning Log out classes   15thSeptember 2015
กระบวนการคิดของมนุษย์
       คุณสมบัติสำคัญประการหนึ่งของมนุษย์คือ ผู้รู้คิดจากการรู้คิดนี้เองนำไปสู่กระบวนการคิดเริ่มจากการตีความ พิจารณา ไตร่ตรอง สิ่งที่ได้จาก ผัสสะ แล้วสรุปเป็นความรู้อย่างอื่นอย่างใดแล้วเก็บความรู้สึกสะสมนั้นไว้เพื่อใช้เป็นพื้นฐานหรือความรู้เดิมที่ใช้ในการเปรียบเทียบและตัดสินใจสรุปความรู้ใหม่เพิ่มขึ้น เช่น เด็กที่เข้าเรียนในชั้นเรียนเป็นครั้งแรกในชีวิต มีหญิงสาวตัวผอมๆคนหนึ่งเข้ามาอยู่หน้าชั้นเรียนแล้วบอกตัวเธอเป็นครู แล้วก็สอนให้อ่านหนังสือประสบการณ์จากตาเห็นรูป หูได้ยินเสียง ผ่านกระบวนการคิดเกิดความเข้าใจสรุปได้ว่าครูคือหญิงสาวตัวผอมๆที่ทำหน้าที่สอนหนังสือและเรียกว่าครูเช่นกัน เป็นจินตภาพอีก 1 ครั้งและจะทำการเปรียบเทียบกับจินตภาพเดิม เห็นความเหมือนและแตกต่างเกิดความเข้าใจว่าผู้ซึ่งเป็นครูนั้นอาจเป็นผู้หญิงหรือชายก็ได้ แต่ทำหน้าที่สอนหนังสือเหมือนกัน
       กระบวนกาคิดของมนุษย์มิได้หยุดเพียงการสร้างมโนภาพ ซึ่งเป็นความรู้ใหม่ที่เกินความกว้างกว่าความรู้เดิมเท่านั้น แต่ยังเก็บความรู้นั้นเข้าไว้ในความทรงจำเพื่อใช้เป็นความรู้เปรียบเทียบกับประสบการณ์เดิมที่ได้รับรู้ ความรู้ที่ถูกเก็บไว้ในความทรงจำนั้นจะกลายเป็นความรู้เดิมที่มีความหมายกว้างๆเมื่อมีการรับรู้ใหม่เข้ามา กระบวนการคิดของมนุษย์จะตีความพิจารณาไตร่ตรอง เปรียบเทียบแล้วทำการอนุมานสรุปออกมาเป็นความรู้ที่เกิดจากความรู้เดิมมาเป็นหลักฐานสนับสนุน เช่น ความรู้ที่ว่า ครูคือผู้สอนหนังสือความทรงจำเก็บไว้เป็นความรู้เดิมที่ใช้เปรียบเทียบความรู้ใหม่
       สรุปได้ว่ากระบวนการคิดของมนุษย์ เริ่มจากการตีความพิจารณาไตร่ตรอง ผัสสะที่ได้รับทางหู ตา จมูก ลิ้น กายและใจ เกิดความเข้าใจผัสสะนั้น สรุปออกมาเป็นความรู้เฉพาะครั้ง แล้วนำความรู้หลายครั้งมาวิเคราะห์เปรียบเทียบ สรุปออกมาเป็นความรู้ที่เป็นส่วนรวม ทั้งยังนำความรู้ที่ใช้เก็บไว้ในความทรงจำเพื่อนำมาคิดอนุมานใช้ในการสรุปหาความรู้ใหม่เพิ่มเติมโดยไม่ต้องอาศัยประสบการณ์ตรงๆแต่อาศัยการคิดที่เกี่ยวเนื่องกันจะเห็นได้จากสรุปหาความรู้ใหม่เพิ่มแต่ละครั้งจะต้องนำความรู้เดิมมาเป็นหลักฐานสนับสนุนเสมอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น