Cool Blue Outer Glow Pointer
ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของน็อต ปฏิภาณ ชมพัฒน์ครับ รหัส 5681114012

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 25th August 2015

Learning Log   25thAugust 2015
       หนึ่งในคำถามที่พบบ่อยในชีวิตคืออยากเก่งภาษาอังกฤษมีวิธีฝึกอย่างไร ภาษาอังกฤษเป็น Life time learning หรือเรียนทั้งชีวิตไม่มีทางลัดไม่มีทางเร็ว มีแต่ทางเริ่ม ผมใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมาเกิน 5 ปีแล้ว คิดว่าเยอะแล้ว แต่พอมาเจอระดับมหาวิทยาลัยผมกลายเป็นวัยเริ่มต้นไปเลยมีคนเก่งกว่าเราอีกเยอะตลอกเวลามีคำศัพท์จำนวนมากมายที่ผมไม่รู้หลายๆประโยคที่อ่านแล้วไม่เข้าใจภาษาอังกฤษเป็นศาสตร์ที่ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต ภาษาอังกฤษเป็นภาษาของโลก ใครรู้ภาษาอังกฤษก็สามารถคุยได้ทั่วโลกทั้งการต่อยอดการศึกษา การทำงานและการค้า สำหรับประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันอยู่แล้วว่าภาษาอังกฤษเพิ่มโอกาสได้เข้าทำงาน เท่านั้นไม่พอความรู้ภาษาอังกฤษช่วยให้ได้งานเงินเดือนสูง งานฝ่ายขายต่างประเทศ งานจัดซื้อต่างประเทศ งานเหล่านี้เริ่มต้นที่ 20,000 – 50,000 บาททั้งสิ้น ส่วนการค้าหรือถ้าจะทำงานบริการก็รับจ้างรับเขียน รับแปล งานกับชาวต่างชาติก็ได้เงินเยอะมาก
ทำไมการท่องจำภาษาอังกฤษไม่เวิร์ค
       สิ่งแรกที่ผมขอบอกเลยคือ อย่าพยายามท่องจำเพราะการท่องจำไม่ได้ช่วยให้คุณเก่งภาษาอังกฤษ ท่องเท่าไหร่ก็ลืมเท่านั้น วิธีพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษเกิดได้ทางเดียวคือใช้งานเยอะจริงๆส่วนการอ่านหนังสือ การฟังบทสนทนา เป็นการพัฒนาความรู้ความเข้าใจและลับคมด้านภาษาไม่ให้สึกหรอ
อาทิตย์ที่ผ่านมาผมฝึกฟังภาษาอังกฤษผ่าน Youtube
       ใช้บ่อยสุกคือ youtube พวกพูดอย่าง TED talk และ Pod Cast ที่ Blogger ฝรั่งชอบบันทึกแล้วนำไปเผยแพร่บน Blog การฟังเป็นการฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพมากเพราะต้องใช้สติและสมาธิสูง ข้อมูลจะเข้าหัวได้ดีกว่าการฟังจากการดูหนังฝรั่ง
       ปัญหาของภาพยนตร์ฝรั่งแบบอเมริกันคือภาษาอังกฤษแบบ US จะพูดเร็ว เป็นภาษาแสลงและภาษาโจ๋ๆที่เข้าใจยาก แต่ผมก็ยังชอบการดูหนังเพราะศัพท์เหล่านั้นใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าเป็นภาพยนตร์อังกฤษอันนี้มีความเป็นภาษาที่ฟังออกและเข้าใจง่ายกว่าเยอะที่ผ่านมาคนมักแนะนำให้ดูหนังฝรั่งเพื่อฝึกภาษาแต่ผมแนะนำให้ฟังผ่าน talk show ของนักพูดใน youtube ดีกว่า เพราะคนเหล่านี้มีภาษาพูดที่ถูกต้องและชัดเจนกว่าเยอะ คุณสามารถทดสอบความแตกต่างได้โดยการเข้า youtube ไปดู clip หนังฝรั่งอเมริกันแล้วลองไปดู clip สอนพูดโดย Roger Love จะเห็นว่าแตกต่างกันมากในด้านความชัดเจนของภาษา

       นี่คือวิธีของผมในกรเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ต้องทำสม่ำเสมอ ตลอดเวลาที่ผมอยู่มหาลัยผมรู้ตัวว่าต้องดิ้นรนเอาตัวรอด เรามาสายนี้แล้ว เราต้องทำมันให้ดีที่สุด อย่าเอาตัวเราไปเทียบกับใครว่าใครอ่อนกว่าหรือเก่งกว่า จงทำให้เต็มความสามารถ แต่จงอย่าเห็นแก่ตัว เพราะคนสมัยนี้มีความเห็นแก่ตัวเป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น