Cool Blue Outer Glow Pointer
ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของน็อต ปฏิภาณ ชมพัฒน์ครับ รหัส 5681114012

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 29th September 2015

Learning Log   29thSeptember 2015
       จากที่เคยสังเกต อ่านจากหนังสือบ้าง กระทู้บ้าง ศึกษาจากคนรอบข้างบ้าง ก็ได้พบข้อสงสัยว่าทำไม คนไทยถึงไม่เก่ง หลีกเลี่ยง บางคนเข้าขั้นเกลียดภาษาอังกฤษเลยทีเดียว ส่วนใหญ่แล้วตอนเด็กๆเราจะถูกสอนมาด้วย pattern ที่คล้ายๆกันคือ การจะทำให้สามารถสื่อสารกับคนอื่นด้วยภาษาอังกฤษได้ คือต้องเก่ง Tenseต้องเก่งศัพท์ ซึ่งหลักสูตภาษาไทยก็จะเป็นรูปแบบของการท่องจำ แทนที่จะเน้น ความเข้าใจ ครูผู้สอนต่อให้รู้ว่าตอนสอนให้ท่องจำก็ยังคงดำรงไว้ซึ่งความล้าหลังดังกล่าว ผลลัพธ์ของความคิดนี้ทำให้เราต้องมานั่งเรียนเรื่อง Tense ตั้งแต่ประถมยันมหาวิทยาลัยไม่จบไม่สิ้น ต้องมาท่องศัพท์ต่างๆนาๆและเอาไปใช้ในชีวิตจริงไม่เป็น จำได้บ้าง จำไม่ได้บ้าง งูๆปลาๆ ส่งผลให้คนที่จบมานั้น ได้แค่ระดับพื้นฐานของภาษาอังกฤษเท่านั้น
       เคยเป็นกันไหม ท่อง tense เป็น 10 แต่เวลาจะพูดกับฝรั่งจริงๆนึกไม่ออกว่าจะใช้ tense ไหนทำไมพูดไม่เห็นคล่องซักที ฟังในคลิปจาก youtube ไม่รู้เรื่องเลย ที่เป็นแบบนี้เพราะสิ่งที่สอนในห้องเรียนเป็นเพียงทฤษฎีเท่านั้น โรงเรียนไม่สอนการเอาไปใช้จริง เรียนเพื่อสอบ สอบเสร็จก็ลืม ไม่ทำให้เห็นความน่าสนใจ ไม่เห็นถึงความสนุกของภาษา ทำให้เราไม่อยากแตะภาษา ไม่เก่งซักที
เราจะทำยังไงดี…….ง่ายๆก็คือ ก็ทำให้ชอบภาษาเลยสิ ขอยกตัวอย่างของผมกันนะครับ
ก่อนอื่นเลยค้นหาว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไร
       สิ่งที่ชอบไม่จำเป็นต้องมีสาระ เราชอบอยู่หน้าคอม ชอบเล่นเกมมากๆ อ่านการ์ตูน ดูหนังซีรีส์ ฟังเพลง ที่กล่าวมาคนส่วนให้ชอบทำกัน และผมก็ไม่ชอบที่จะมานั่งอ่านหนังสือวิชาการสมาธิสั้นทุกทีต้องมาอ่าน topic น่าเบื่อๆ รวมถึงหนังสือ grammar ภาษาอังกฤษ ต่างๆนาๆอ่านไม่เคยจบเล่มเลย
       เราก็เลยตัดสินใจเอาหนังสือที่เอาไว้ศึกษาภาษาอังกฤษไว้ในห้องเก็บของไม่ต้องไปแตะมันหยิบออกมาตอนที่จำเป็นเท่านั้น ผมจะศึกษาใน Internet เนี่ยแหละ แล้วจดมันด้วยวิธีที่เราจะเปิดดูได้ทุกเวลา
จำไว้ว่าไม่จำเป็นฝึกเหมือนคนอื่น
       เคยมีคำถามหรือถามคนอื่นไมว่า ศึกษากันยังไง เรียนเพิ่มเติมที่ไหน คนเรามีความสามารถการรับรู้ต่างกันและมีความถนัดต่างกัน เวลาว่างของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่คุณมีเวลาเปิด yputube ก็แสดงว่าคุณมีเวลาฝึกแล้ว สละเวลาซัก 10 นาที ดูคลิปฮาๆซักคลิปแล้วพยายามเก็บเกี่ยวภาษาจากคลิปนั้นก้อถือว่าเป็นการฝึกแล้ว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น