Cool Blue Outer Glow Pointer
ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของน็อต ปฏิภาณ ชมพัฒน์ครับ รหัส 5681114012

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 22th September 2015

Learning Log 22thSeptember 2015
ประสบการณ์ของผม
       จะมีเกมโปรดประจำ ที่ต้องเล่นเป็นทีม ผมเล่นเกมนี้เกือบทุกวัน คือ เล่นเก่ง จนมีเพื่อนๆในเกมมากมายที่ไม่รู้จัก หลายประเทศ มาเล่นกันเป็นทีมและได้พูดผ่าน Teamspeak ประสบการณ์ครั้งแรกของผมคือ พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย ผมได้แต่พิมพ์ โดยแปลคำจาก Google translate กว่าจะได้ซักประโยคหนึ่งลำบากมาก เพราะอ้างอิงโครงสร้างจากภาษาไทยทำให้ประโยคเพี้ยน ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมมันยากขนาดนั้น
       ผมอยู่แบบนี้หลายเดือนจนได้ยินคำศัพท์จากเพื่อนที่พูดรวมกับสถานการณ์ทำให้คิดภาพบริบทออกได้ยินบ่อยๆจนชิน ผมก็เลียนสำเนียงเขาได้ ต่อมาก็มาฟังรู้เรื่องว่าเขาคุยอะไรกันแต่ผมไม่สามารถพูดเป็นประโยคได้ จะใช้คำสั้นๆ พูดตอบโต้ก็คุยกันรู้เรื่อง
        จนตอนนี้ ผมรู้ว่า คำนี้หมายถึงอะไร แต่ไม่รู้ว่ามันตรงกับคำไหนในภาษาไทย ผมเข้าใจว่าการเรียบเรียงภาษาอังกฤษมันต้องเป็นประสบการณ์ตรงโดยไม่ใช้ทัศนคติจากภาษาไทยเพราะจะทำให้เข้าใจผิดเหมือนเมื่อก่อนประโยคไหนที่จะใช้ในอนาคตผมจะใส่ will ตลอดแต่ความจริงคือ แต่แปลงคำศัพท์บางตัวเท่านั้นเอง
        ภาษาอังกฤษที่ได้จากเกมบางคนก็ว่าได้ความรู้ความสามารถเยอะบางคนกลับบอกว่าได้น้อยนั้นอาจเป็นเพราะว่าเข้าไม่ได้เล่นเกมที่สนทนาแบบจริงจัง บางคนบอกว่าเกมช่วยได้ไม่มากการดูหนังต่างประเทศแบบ subtitle ช่วยได้มากกว่าเพราะมีบทสนทนาที่เราคุ้นเคยได้มากกว่า
        อย่ามีข้ออ้างในการฝึกภาษาอังกฤษ แต่คุณมีเวลาเปิด Youtube ก็แสดงว่ามีเวลาฝึกแล้ว สละเวลาซัก 10 นาทีหาคลิปตลกๆและพยายามเก็บเกี่ยวภาษาจากคลิปนั้นก็ถือเป็นการฝึกแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น